Góc nhìn khác về 'đội lái' chứng khoán
DIEN DAN BAT DONG SAN VIET NAM :: Chuyên Mục TIN TỨC - NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG BĐS :: Thị trường tài chính và các tin liên quan
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Góc nhìn khác về 'đội lái' chứng khoán
Không phủ nhận các hiệu ứng tiêu cực do “đội lái” (những nhà đầu tư lớn chuyên làm giá cổ phiếu) tạo ra nhưng ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Ban Phân tích Công ty chứng khoán Dầu khí cho rằng, nên nhìn cả mặt tích cực.
> Đội lái cũng gặp nạn
"Đội lái" chứng khoán cũng thua lỗ như các nhà đầu tư bình thường
Ảnh minh họa: Hoàng Hà- Thị trường đang xuất hiện nhóm các nhà đầu tư lớn chuyên tạo sóng cổ phiếu. Xin cho biết quan điểm của ông về sự tham gia của các đội lái vào thị trường?
- Trong bối cảnh thị trường lình xình, nhiều chứng khoán bị giảm quá mức, xuống dưới cả giá trị thực thì việc các nhà đầu cơ tìm ra các cổ phiếu này, làm cho giao dịch trở nên sôi động là một điều tích cực.
Ở một góc độ nào đó, có thể coi đó là những nhà tạo lập thị trường, họ góp phần tạo nên những phiên giao dịch sôi động và kịch tính. Tuy nhiên, nếu như các nhà đầu tư này lại đẩy giá lên quá mức, tạo ra cung cầu ảo nhằm trục lợi thì mọi việc sẽ đi theo một hướng khác.
- Liệu có công bằng không khi mà các “đội lái” là người nắm cuộc chơi và thường chiến thắng trong khi những nhà đầu tư nhỏ thường bị thiệt thòi?
- Thực tế có rất nhiều nhà đầu cơ đã thất bại và thua lỗ lớn khi “lái” cổ phiếu (vì đánh giá sai về tình hình thị trường, giá trị cổ phiếu hoặc bị các nhà đầu tư lớn khác đột nhiên bán ra) chứ không phải tất cả đều thành công. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường có thông tin xấu, đột ngột đảo chiều thì tỷ lệ thất bại là rất cao.
Trong không ít trường hợp, chính các nhà đầu tư nhỏ mới là người rút kịp thời và thu lợi nhuận hoặc cắt lỗ ít, còn các nhà đầu cơ lại chịu lỗ. Nhà đầu tư nhỏ với số cổ phiếu ít thì dễ chạy, còn các đại gia nắm giữ số lượng lớn thì khó hơn.
Khi tham gia đầu tư vào các cổ phiếu có tính đầu cơ cao, mọi người đều hiểu mình đang làm gì. Những nhà đầu tư nếu thấy rủi ro có thể không tham gia nhưng thực tế vẫn có rất nhiều người nhảy vào và tự tin là mình có thể xử lý sớm, rút kịp thời.
- Trên thị trường, các “đội lái” đã đẩy giá của nhiều cổ phiếu nhỏ lên rất cao và tạo ra những cơn sóng dữ dội. Trong khi đó, nhiều blue-chip có hoạt động kinh doanh tốt, phát triển ổn định lại ít được quan tâm. Ông thấy gì từ hiện tượng này?
- Đó là một thực tế. Nếu các nhà đầu tư muốn tìm sự ổn định và chắc chắn thì blue-chip là sự lựa chọn an toàn về trung dài hạn, còn với các penny tính rủi ro cao hơn nhưng cũng có thể đem lại lợi nhuận lớn hơn.
Các “đội lái” chọn penny bởi có thể họ nhìn thấy tiềm năng ở đó mà những người khác chưa nhìn ra và thu gom trước các nhà đầu tư khác. Còn việc đẩy giá một cổ phiếu dù là penny thì các “đội lái” không phải muốn là được. Điều này cũng cần phải hội đủ “thiên thời, địa lợi và nhân hòa”. Nói cách khác phải được hỗ trợ một số yếu tố như doanh nghiệp có thông tin, hoạt động tốt, thị trường có diễn biến tích cực …. và nhiều yếu tố nhạy cảm khác.
Ví dụ, nếu đánh lên vào thời điểm thị trường đi xuống thì cũng khó làm trừ một vài trường hợp tương đối đặc biệt có thể đi ngược thị trường. Trường hợp đánh lên mà gặp lúc đại gia khác xả kho hàng thì nhiều khả năng cũng thất bại…
- Ông có lời khuyên gì cho các nhà đầu tư khi chơi cổ phiếu theo “đội lái”?
- Khi chơi cổ phiếu theo “đội lái”, việc quản trị rủi ro là cực kỳ quan trọng. Các nhà đầu tư cần tỉnh táo, không lên tham lam quá, không cố gắng gia tăng mua vào theo cổ phiếu khi giá đã tăng cao. Có thể mua khi giá đã cao nhưng số lượng mua cần giảm dần.
Hoàng Ly thực hiện
> Đội lái cũng gặp nạn
"Đội lái" chứng khoán cũng thua lỗ như các nhà đầu tư bình thường
Ảnh minh họa: Hoàng Hà
- Trong bối cảnh thị trường lình xình, nhiều chứng khoán bị giảm quá mức, xuống dưới cả giá trị thực thì việc các nhà đầu cơ tìm ra các cổ phiếu này, làm cho giao dịch trở nên sôi động là một điều tích cực.
Ở một góc độ nào đó, có thể coi đó là những nhà tạo lập thị trường, họ góp phần tạo nên những phiên giao dịch sôi động và kịch tính. Tuy nhiên, nếu như các nhà đầu tư này lại đẩy giá lên quá mức, tạo ra cung cầu ảo nhằm trục lợi thì mọi việc sẽ đi theo một hướng khác.
- Liệu có công bằng không khi mà các “đội lái” là người nắm cuộc chơi và thường chiến thắng trong khi những nhà đầu tư nhỏ thường bị thiệt thòi?
- Thực tế có rất nhiều nhà đầu cơ đã thất bại và thua lỗ lớn khi “lái” cổ phiếu (vì đánh giá sai về tình hình thị trường, giá trị cổ phiếu hoặc bị các nhà đầu tư lớn khác đột nhiên bán ra) chứ không phải tất cả đều thành công. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường có thông tin xấu, đột ngột đảo chiều thì tỷ lệ thất bại là rất cao.
Trong không ít trường hợp, chính các nhà đầu tư nhỏ mới là người rút kịp thời và thu lợi nhuận hoặc cắt lỗ ít, còn các nhà đầu cơ lại chịu lỗ. Nhà đầu tư nhỏ với số cổ phiếu ít thì dễ chạy, còn các đại gia nắm giữ số lượng lớn thì khó hơn.
Khi tham gia đầu tư vào các cổ phiếu có tính đầu cơ cao, mọi người đều hiểu mình đang làm gì. Những nhà đầu tư nếu thấy rủi ro có thể không tham gia nhưng thực tế vẫn có rất nhiều người nhảy vào và tự tin là mình có thể xử lý sớm, rút kịp thời.
- Trên thị trường, các “đội lái” đã đẩy giá của nhiều cổ phiếu nhỏ lên rất cao và tạo ra những cơn sóng dữ dội. Trong khi đó, nhiều blue-chip có hoạt động kinh doanh tốt, phát triển ổn định lại ít được quan tâm. Ông thấy gì từ hiện tượng này?
- Đó là một thực tế. Nếu các nhà đầu tư muốn tìm sự ổn định và chắc chắn thì blue-chip là sự lựa chọn an toàn về trung dài hạn, còn với các penny tính rủi ro cao hơn nhưng cũng có thể đem lại lợi nhuận lớn hơn.
Các “đội lái” chọn penny bởi có thể họ nhìn thấy tiềm năng ở đó mà những người khác chưa nhìn ra và thu gom trước các nhà đầu tư khác. Còn việc đẩy giá một cổ phiếu dù là penny thì các “đội lái” không phải muốn là được. Điều này cũng cần phải hội đủ “thiên thời, địa lợi và nhân hòa”. Nói cách khác phải được hỗ trợ một số yếu tố như doanh nghiệp có thông tin, hoạt động tốt, thị trường có diễn biến tích cực …. và nhiều yếu tố nhạy cảm khác.
Ví dụ, nếu đánh lên vào thời điểm thị trường đi xuống thì cũng khó làm trừ một vài trường hợp tương đối đặc biệt có thể đi ngược thị trường. Trường hợp đánh lên mà gặp lúc đại gia khác xả kho hàng thì nhiều khả năng cũng thất bại…
- Ông có lời khuyên gì cho các nhà đầu tư khi chơi cổ phiếu theo “đội lái”?
- Khi chơi cổ phiếu theo “đội lái”, việc quản trị rủi ro là cực kỳ quan trọng. Các nhà đầu tư cần tỉnh táo, không lên tham lam quá, không cố gắng gia tăng mua vào theo cổ phiếu khi giá đã tăng cao. Có thể mua khi giá đã cao nhưng số lượng mua cần giảm dần.
Hoàng Ly thực hiện
Similar topics
» Đầu tư vàng, chứng khoán hay ĐBS lúc này?
» “Sốt” chứng khoán sắp lan sang nhà đất
» Chứng khoán - Bất động sản Đà Nẵng: Đầu năm ngại giao dịch
» Hà Nội: "Xin" dự án khó khăn hơn những nơi khác
» Thị trường BĐS năm 2011 dưới góc nhìn chuyên gia
» “Sốt” chứng khoán sắp lan sang nhà đất
» Chứng khoán - Bất động sản Đà Nẵng: Đầu năm ngại giao dịch
» Hà Nội: "Xin" dự án khó khăn hơn những nơi khác
» Thị trường BĐS năm 2011 dưới góc nhìn chuyên gia
DIEN DAN BAT DONG SAN VIET NAM :: Chuyên Mục TIN TỨC - NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG BĐS :: Thị trường tài chính và các tin liên quan
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Wed Mar 26, 2014 6:25 pm by Admin
» Bán chung cư tân việt, 90,9m, 3PN, giá 11.5tr, nhận nhà ở luôn
Tue Dec 10, 2013 4:24 pm by thomdatphat
» Bán chung cư hh2 dương nội, 70,3m, giá 14.5tr, nhận nhà ở luôn
Tue Dec 10, 2013 4:08 pm by thomdatphat
» Bán chung cư dương nội, CT8B, 123m, giá 14tr, tầng 16
Tue Dec 10, 2013 4:04 pm by thomdatphat
» Bán chung cư dream town, 86m, giá 16tr, đầy đủ nội thất
Tue Dec 10, 2013 4:01 pm by thomdatphat
» Chính chủ bán chung cư dương nội, 70m, HH2e, giá 14tr, tầng 6
Tue Dec 10, 2013 3:56 pm by thomdatphat
» Chung cư Dream Town Coma6, DT: 89,5m, giá 16tr, vào thẳng tên hđ
Tue Dec 10, 2013 3:54 pm by thomdatphat
» Bán chung cư BMM Xa La, 76m, giá 15tr, tầng 10 chuẩn bị nhận nhà
Tue Dec 10, 2013 3:48 pm by thomdatphat
» Bán chung cư điện lực, S=97m, giá 26.5tr, tầng 1103, chuẩn bị nhận nhà
Tue Dec 10, 2013 3:42 pm by thomdatphat